Tình huống 2:
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tình huống 2:
Giải pháp nào cho đơn đặt hàng?
Một doanh nghiệp vừa nhận được đơn hàng lớn từ một đối tác lâu năm. Song với đơn hàng này, đối tác đòi phải giao hàng trong thời gian rất gấp mà doanh nghiệp đó dù có huy động toàn bộ nhân công làm việc hết công suất cũng khó mà đảm bảo được tiến độ giao hàng. Nếu là giám đốc doanh nghiệp này, bạn sẽ xử lý thế nào? Có nhận đơn hàng đó hay không?
Để hình dung rõ hơn, mời các bạn cùng theo dõi video clip dưới đây:
Xem góp ý dưới đây(Nhấn vào thẻ spoiler):
Một doanh nghiệp vừa nhận được đơn hàng lớn từ một đối tác lâu năm. Song với đơn hàng này, đối tác đòi phải giao hàng trong thời gian rất gấp mà doanh nghiệp đó dù có huy động toàn bộ nhân công làm việc hết công suất cũng khó mà đảm bảo được tiến độ giao hàng. Nếu là giám đốc doanh nghiệp này, bạn sẽ xử lý thế nào? Có nhận đơn hàng đó hay không?
Để hình dung rõ hơn, mời các bạn cùng theo dõi video clip dưới đây:
Xem góp ý dưới đây(Nhấn vào thẻ spoiler):
- Spoiler:
- Đầu tiên khi giải quyết một vấn đề quan trọng và có ảnh hưởng đến công ty, chúng ta cần mở một cuộc họp ban lãnh đạo công ty để đề xuất ý kiến và giải pháp.
Trong buổi họp, chúng ta với vai trò CEO cần chủ động đưa ra những giải pháp của riêng mình. Và yêu cầu được nhận xét, góp ý. Và kể cả đề xuất các giải pháp của các lãnh đạo khác trong công ty.
Trước khi đưa ra giải pháp chúng ta cần biết rõ vấn đề chúng ta là gì? Và vấn đề là: Chúng ta đang gặp khó khăn trong việc nhận hay từ chối đơn hàng 3000 chiếc và giao hàng trong vòng 2 tuần cho An Nam. An Nam là khách hàng lâu năm nên khó từ chối. Hiện tại chúng ta không thể đáp ứng đơn hàng đó.
Tiếp theo cần xác định nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Nguyên nhân của chúng ta là:
- An Nam đặt hàng đột xuất.
- Đơn hàng tuy nhỏ, nhưng các nguồn lực đang phải sản xuất cho đơn hàng khác.
- Nguyên liệu cũng đang gây khó khăn trong việc gia tăng sản xuất.
Với việc đã xác định rõ vấn đề và nguyên nhân dẫn đến vấn đề. Chúng ta có 3 cách để giải quyết vấn đề: tăng lượng hàng trong khoảng thời gian này, kéo giãn thời gian để tăng lượng hàng, từ chối đặt hàng.
Xem xét 3 cách chúng ta có được chuỗi các giải pháp cụ thể hơn. Tại sao lại nhiều giải pháp? Càng nhiều giải pháp chúng ta có nhiều lựa chọn và xem xét để đưa ra hướng giải quyết đúng đắn:
1. Tăng cường năng lực sản xuất trong thời gian này: Để thực hiện giải pháp này chúng ta cần đáp ứng về mặt nguyên liệu, tùy thuộc chúng ta có chịu giảm lợi nhuận, hoặc chịu lỗ từ nó. Giải pháp này có thêm 3 tùy chọn :
- Tăng ca và công suất hoạt động: Nếu bình thường hoạt động 8 tiếng ta tăng lên 12 để có thể sản xuất nhiều hàng hơn.
- Tăng cường các nguồn lực: Tăng thêm nguồn lực con người, máy móc...
- Ký gửi sản xuất cho bên thứ 3: Chúng ta có thể nhờ các công ty liên minh, hợp tác sản xuất một phần hoặc toàn bộ tiến trình sản xuất.
Chú ý: Khi thực hiện những giải pháp này chúng ta phải đánh đổi nhiều thứ, tùy tình hình công ty và các yếu tố ngoại cảnh. Cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố mà ra quyết định.
2. Đàm phán với An Nam:
- Kéo giãn ngày giao hàng: Việc đàm phán ở đây là hỏi xem An Nam có thể kéo giãn ngày giao hàng hay không? Tuy nhiên trường hợp này, họ đặt hàng đột xuất như vậy có lẽ họ đang rất cần nó.
- Giảm số lượng hàng giao một lúc để giao hàng chậm sau: Có thể họ rất cần số hàng đó, tuy nhiên có cơ hội họ không dùng ngay lập tức. Vì vậy, chúng ta có thêm thời gian sản xuất để hoàn thành đơn đặt hàng.
- Giảm luôn số lượng đặt hàng: Rất là nhạy cảm.
Dẫu biết rằng việc đàm phán rất khó. Và cơ hội thành công không cao. Phụ thuộc rất nhiều vào An Nam. Tuy nhiên đàm phán được mọi chuyện có thể được giải quyết một cách đơn giản.
3. Đàm phán với các khách hàng còn lại:
- Kéo giãn ngày giao hàng.
- Giảm số lượng hàng giao một lúc để giao hàng chậm sau.
- Giảm số lượng đặt hàng.
Những giải pháp này thường rất nhạy cảm. Vì có thể vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên nếu như mọi chuyện có thể đàm phán được. Vấn đề được giải quyết một cách êm xuôi. Ta chỉ đàm phán thôi chứ đâu có phát vỡ hợp đồng.
4. Từ chối đơn hàng:
- An Nam: Bằng mọi cách không thể đáp ứng đơn hàng, mình đã rất cố gắng. Hãy từ chối họ một cách khôn khéo, nói cho họ biết mình đã rất cố gắng giúp họ nhưng không thể. An Nam là khách hàng lâu năm nên họ cũng biết, một đơn hàng đột xuất khó mà đáp ứng. Và đây là lỗi của họ chứ không phải của mình.
- Phá vỡ hợp đồng các khách hàng khác: Có thể xem xét đến việc này. Tuy nhiên chúng ta cần cân nhất rất nhiều về uy tín, đạo đức kinh doanh...
5. Đề xuất doanh nghiệp khác khi chúng ta không hợp tác sản xuất được: Đây là một giải pháp rất nhạy cảm. Chất chứa những rủi ro rất nguy hiểm. Tuy nhiên xét theo phương diện đạo đức kinh doanh ta cũng nên làm lắm chứ. Đây như một thông điệp gởi đến An Nam: Chúng tôi đối xử với bạn rất tốt. Dù tôi không thể tự mình giúp bạn nhưng tôi đề xuất giải pháp giúp bạn giải quyết khó khăn dù tôi đang mạo hiểm! Đối với một công ty là khách hàng lâu năm tố rủi ro sẽ thấp và họ cũng đáng để ta giúp đỡ.
Phía trên là những giải pháp giải quyết vấn đề cá nhân tự đưa ra. Cộng với những ý kiến và giải pháp khác từ các nhân viên. Chúng ta xem xét, phân tích và cân nhắc cẩn thận đề ra hướng giải quyết. Việc đề ra hướng giải quyết và lựa chọn tùy thuộc rất nhiều vào tình hình thực tế và những tiêu chí quyết định riêng cụ thể hơn nữa.
Việc lựa chọn giải pháp không bắt buộc ta phải chọn 1 trong số chúng mà ta có thể kết hợp nhiều giải pháp để giải quyết được vấn đề. Ví dụ: Nếu tất cả giải pháp riêng lẽ không khả thi, có thể kết hợp nhiều giải pháp sẽ giải quyết được vấn đề.
Đó là hướng giải quyết của em khi gặp phải tình huống như vậy. Có lẽ là chưa cụ thể nhưng bao quát. Đưa ra các giải quyết theo hướng tổng thể còn hơn cụ thể mà không bao quát, để rồi chúng ta xử lý nó với giải pháp tệ.
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|